30 มิถุนายน 2551

YLC 51

คุณวิทยุต บุนนาค ผู้ประสานโครงงานค่ายเยาวชนผู้นำ ปี 2551


เยาวชน 71 คนที่มาเข้าค่ายนี้ จากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต



กลุ่มวิทยากรทั้งหมดเป็นคนหูหนวก

การแสดงของเยาวชนที่สร้างสรรค์ ยอดเยี่ยมมาก ให้คะแนน +5 :]



YLC (Youth Leader Camp) เดิมทีเริ่มต้นมาจากการจัดค่ายเยาวชนคนหูหนวกผู้นำ ก่อตั้งโดยคนหูหนวกคนหนึ่ง ชื่อย่อภาษาอังกฤษว่า FT (ต้องขออภัยที่ไม่ได้จดชื่อบุคคลสำคัญท่านนี้ เดี๋ยววถามพี่เจ) จากนั้นผู้มีประสบการณ์ค่ายในต่างประเทศ คุณวิทยุต บุญนาค ได้ผลักดันร่วมกับโครงการในมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ซึ่งได้จัดทำขึ้นทุกปี และในปีนี้จะเน้นความรู้วิทยากรที่เป็นคนหูหนวกทั้งหมด เพื่อที่ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ได้โดยตรง ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดค่ายโดยคนหูหนวกทั้งหมด ได้จัดขึ้นเมื่อ วันที่ 4 - 7 มิถุนายน 2551 ที่ อุทยานเขาใหญ่
ในโครงการนี้ได้เชิญวิทยากรทั้งหมด 6 ท่าน ซึ่งเป็นคนหูหนวกทั้งหมด มีดังต่อไปนี้
1.คุณไพโรจน์ เจริญวิไลศิริ
2. คุณอนุชา รัตนสินธุ์
3. คุณเกียรติสักดิ์ แผ้วมานะกุล
4. คุณเพชรรัตน์ นิลสุวรรณโฆษิต
5. คุณผคม ลิมปิพิพัฒน์(ผู้เขียนบล็อกนี้)
6. คุณฉัตรนภา บุญวัฒนะ

ได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญหลายกิจกรรม ซึ่งได้ใช้หลักการส่วนใหญ่จาก YLC นำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเข้าค่ายครั้งนี้ เช่น กิจกรรม 4 วิชาการ (วิชาข่าว, วิชาค้นหาตัวตน, วิชาการแสดง, วิชาองค์กร) กิจกรรมโต้วาที กิจกรรมเดิน 4 ฐาน กิจกรรมเดินทางไกล กิจกรรมวันวิปโยค และกิจกรรมการละเล่นอื่นๆ
ใน ระยะเวลา 3 วัน ได้ประสบการณ์มากมาย จากการที่ได้ใช้ชีวิตในอุทยานเขาใหญ่แห่งนี้

จากค่ายนี้ เปรียบเสมือนเป็นห้องเรียนสำหรับคนหูหนวกนอกสถานที่ ได้สัมผัสธรรมชาติ ซึ่งได้สอนให้รู้จักความเป็นผู้นำ รู้จักการทำงานร่วมกันเป็นทีม รู้จักอดทน เสียสละ และซื่อสัตย์ ถ้าในปีหน้าขอทุนมาทำโครงการได้อีก ก็จะขอมาร่วมงานนี้อีก เพื่อสนับสนุนความเป็นคนหูหนวก

2 ความคิดเห็น:

Paggy กล่าวว่า...

เห็นด้วยมากครับ พี่เจคนนี้เก่งมาก ทำประโยชน์ให้สังคมหูหนวกไทยมากมาย ผมก็สนใจ อยากจะเข้ากลุ่มกับพวกพี่เพื่อช่วยสังคมหูหนวกไทยและสนับสนุนกิจกรรมของหูหนวกไทยต่างๆครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณผคมครับ (ผู้เขียนบล็อก blog นี้)
ขอขอบคุณมาก ที่เล่าเรื่องค่ายฯในบล็อกนี้ และ ที่ช่วยเป็นวิทยากรในค่ายฯด้วย เก่งมากๆ Wave Applauses (ปรบมือของคนหูหนวก)

ชื่อเต็ม FT คือ Dr. Frank Turk (เช็ครูปได้ที่นี้ http://www.nllcamp.com/images/home/F_Turk.jpg และ มีอีกคนที่ช่วยสร้าง ค่ายฯ ในสหรัฐกับ Dr. Frank Truk คือ Mr. Gary Olsen เป็นคนหูหนวกเหมือนกัน ดูรูปของ Mr. Gary Olsen ได้ที่นี้ http://www.nllcamp.com/images/GaryOlson.jpg

พี่เจ (วิทยุต บุนนาค)

ป.ล. คุณผคมครับ ตรวจนามสกุลนะครับ เพราะคุณพิมพ์นามสกุลพี่เจผิดคร๊าบ