29 พฤษภาคม 2553

ฟุตบอลโลกในโลกเงียบ เล่าด้วยภาษามือผ่านหนังสือทำมือ


วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7119 ข่าวสดรายวัน

นับถอยหลังอีกไม่กี่วัน บรรดาคอบอลทั้งหลาย คงจะได้รับชมฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 มิ.ย.นี้

ทำให้ช่วงนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนล้วนแต่เต็มไปด้วยกระแสของฟุตบอลโลก

ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กพิการทางหูของโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ ได้จัดทำหนังสือทำมือ โดยใช้ชื่อว่า "สนุกกับฟุตบอลโลก ปี 2010" ซึ่งหนังสือทำมือเล่มนี้มีรูปเล่มขนาดพอดี

ภายในเล่มนั้นจะประกอบไปด้วยรูปภาพของธงชาติของทีม พร้อมภาษามือรายชื่อของทั้ง 32 ประเทศ ที่ผ่านเข้ามาเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย



ฟุตบอลในโลกเงียบ

น.ส.นงค์นภา ปอศิริชัย หัวหน้านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในฐานะผู้วาดภาพหนังสือสนุกกับฟุตบอลโลกปี 2010 เล่าผ่านการเขียน ว่า โดยส่วนตัวแล้วมีความสนใจเรื่องกีฬา โดยเฉพาะประเภทฟุตบอลโลก ซึ่งได้ติดตามข่าวสารจากหนังสือพิมพ์ และในปีนี้ตนเองอยากรู้ว่าทีมใดจะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก

ทั้งนี้ นอกจากจะมีความสนใจกีฬาประเภทฟุตบอลแล้ว ยังสนใจธงชาติของแต่ละประเทศอีกด้วย อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในห้องเรียนยังติดโปสเตอร์ธงชาติในฟุตบอลโลกอีกด้วย

น.ส.ชุนานาถ บำรุงยุติ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 บอกว่า ขอบคุณคุณครูทุกท่านที่ได้อบรมสั่งสอนนักเรียนหูหนวกให้มีความรู้และสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมได้เป็นอย่างดี รวมทั้งรุ่นพี่ที่ช่วยสอนวาดภาพ ทั้งนี้ หนังสือสนุกกับฟุตบอลโลกเล่มนี้ถือว่าเป็นหนังสือที่อ่านสนุก เข้าใจง่าย แถมยังมีพื้นที่ให้ระบายสีรูปธงชาติ การทำหนังสือเล่มนี้นอกจากจะทำให้นักเรียนคนพิการเรียนรู้เกี่ยวกับฟุตบอลโลกแล้วยังทำให้รู้ถึงกระบวนการทำหนังสือ ซึ่งสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ในภายหน้า ขณะที่ตัวผู้ซื้อหนังสือเองจะได้ความรู้เกี่ยวกับภาษามือด้วย
1.ครูญาดา

2.น.ส.นงค์นภา ปอศิริชัย

3.น.ส.ชุนานาถ บำรุงยุติ




เมื่อถึงช่วงกระแสฟุตบอลโลกแน่นอนว่าประชาชนคนทั่วไปย่อมพูดคุยเกี่ยวกับการแข่งขันที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น แข่งวันไหน คู่ไหนแข่งกัน ใครเป็นฝ่ายชนะ ซึ่งคนหูหนวกไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนอื่นได้ เพราะฉะนั้นสัญลักษณ์ต่างๆ ในหนังสือเล่มนี้ จึงเปรียบเสมือนสื่อกลางในการทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างคนพิการกับคนธรรมดาทั่วไป เพราะอย่างน้อยเป็นการลดช่องว่างทางสังคมระหว่างเด็กพิการกับคนธรรมดาทั่วไป เพื่อทำให้สังคมเกิดความเท่าเทียม



เรียนรู้ผ่านกิจกรรม

น.ส.ญาดา ชินะโชติ หรือครูญาดา ในฐานะเจ้าของโครงการ เปิดเผยถึงที่มาของการทำหนังสือ ว่า เดิมทีเมื่อปีพ.ศ.2526 ตนเริ่มเก็บสะสมรวบรวมผลงานของนักเรียน เช่น รักนี้คือการให้แบบเรียนภาษามือและการสะกดนิ้วมือ แบบสะกดนิ้วมือคำศัพท์ A-Z สนุกกับฟุตบอลโลกปี 2006 หนังสือเมื่อมีฉันก็ต้องมีเธอ ภาษามือจากเลข 1 เป็นต้น เพราะฉะนั้นหนังสือที่ออกมาทุกเล่ม ผู้พิการหรือประชาชนที่สนใจจะได้รับความรู้และรูปแบบการใช้สัญลักษณ์ภาษามือ ในการสื่อสาร เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ต่อมาจึงนำผลงานจัดทำเป็นหนังสือทำมือออกขายในงานกาชาดทุกปี

ครูญาดา กล่าวถึงการจัดทำหนังสือสนุกกับฟุตบอลโลก ปี 2010 ว่า สืบเนื่องมาจากช่วงปิดภาคเรียน ตนได้มอบหมายให้นักเรียนอ่านข่าวและเลือกข่าวที่มีประโยชน์มาทำเป็นรายงานมาส่งหนึ่งเรื่อง ซึ่งนักเรียนชั้นม.6 ได้คัดเลือกนำเสนอข่าวฟุตบอลโลกปี 2010 โดยได้จัดทำเป็นหนังสือที่มีรูปแบบสัญลักษณ์ภาษามือ แนะนำธงชาติของทีมทั้งหมดที่ผ่านเข้ามาเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ทั้งหมด 32 ประเทศ ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่ในหนังสือนั้นประกอบด้วย การฝึกสะกดนิ้วมือด้วยอักษร A-Z รวมไปถึงการใช้สัญลักษณ์ภาษามือเรียกชื่อแต่ละประเทศด้วย นอกจากนี้ ยังมีการเว้นที่นักเรียนหรือผู้ที่สนใจ สามารถระบายสีธงชาติได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม การวางจำหน่ายหนังสือในงานกาชาด ประจำปี 2553 ครั้งนี้ นักเรียนสามารถจำหน่ายหนังสือได้ถึง 200 เล่ม





หนังสือทำมือจากเด็กหูหนวก

สำหรับขั้นตอนการทำหนังสือนั้น ในขั้นตอนแรก ตนต้องมาคิดว่าจะทำหนังสือเกี่ยวกับประเภทอะไร และออกแบบรูปเล่มอย่างไร จากนั้นเริ่มจัดหาทีมงาน เพื่อวาดภาพสัญลักษณ์ภาษามือ โดยนักเรียนเกือบทุกระดับชั้น เข้ามาช่วยหาภาพสัญลักษณ์ภาษามือ จากหนังสือรุ่นเก่า ขณะที่นักเรียนชั้น ม.6 ได้เข้ามาช่วยเรื่องการวาดภาพ ขณะเดียวกันรุ่นพี่จะช่วยสอนรุ่นน้องวาดภาพด้วย เมื่อวาดภาพเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตนจะตรวจความเรียบร้อยอีกครั้ง ก่อนนำภาพวาดทั้งหมดมารวบรวมเป็นรูปเล่ม เพื่อนำส่งโรงพิมพ์และถ่ายเอกสารเก็บไว้อีกหนึ่งชุด เมื่อโรงพิมพ์พิมพ์หนังสือเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตนพร้อมนักเรียนจะช่วยกันไปวางจำหน่ายภายในงานกาชาด ซึ่งกำไรทั้งหมดเมื่อหักลบต้นทุนแล้ว กำไรที่เหลือจะนำไปบริจาคเข้าสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือเด็กพิการต่อไป

"นักเรียนมีความตั้งใจทำหนังสือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะภาพวาดต่างๆ นักเรียนจะเป็นคนวาดเองทั้งหมด รวมทั้งการวาดสัญลักษณ์ภาษามือ ซึ่งดิฉันทำหน้าที่เพียงแค่แนะนำเท่านั้น กว่าจะได้เป็นหนังสือสนุกกับฟุตบอลโลก ปี 2010 นั้น ต้องใช้เวลาเตรียมการ 1 ปี เต็มๆ โดยศึกษาหาข้อมูลจากข่าว ดูชื่อประเทศ รวมทั้งคิดค้นสัญลักษณ์ภาษามือแบบใหม่ ซึ่งในระหว่าง 1 ปี ได้ลองผิดลองถูกมาหลายครั้งหลายหน เมื่อได้ออกมาเป็นรูปเล่มอย่างที่เห็นแล้ว ก็จะนำออกไปวางจำหน่ายในงานกาชาด โดยให้นักเรียนรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ด้านการขาย มาช่วยสอนแนะนำและเทคนิควิธีการขายให้กับนักเรียนรุ่นน้อง ซึ่งรายได้จากการขายในครั้งนี้ ได้หักลบต้นทุนไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนกำไรที่เหลือได้บริจาคเข้าสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือเด็กพิการต่อไป" ครูญาดา กล่าว

ครูญาดา กล่าวอีกว่า ผลที่นักเรียนจะได้รับจากการทำหนังสือเป็นอันดับแรก คือความสามัคคี เนื่องจากการทำหนังสือนั้น รุ่นพี่จะช่วยสอนเทคนิคการวาดภาพและเทคนิคการขายให้กับรุ่นน้อง เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีปัญหาเรื่องการขาย เพราะนักเรียนรุ่นน้อง ไม่กล้าเข้าหาคนทั่วไป เนื่องจากกลัวและไม่สามารถที่จะติดต่อสื่อสารกับคนปกติได้ ดังนั้นจึงต้องให้รุ่นพี่ คอยแนะนำและเทคนิคต่างๆ ให้กับรุ่นน้อง ซึ่งเมื่อรุ่นพี่จบออกไปแล้วรุ่นน้องก็สามารถสานต่อได้ ซึ่งถือว่าเป็นภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น จากนั้นจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ การเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีความกล้าแสดงออก เป็นต้น นักเรียนทุกคนจะมีสามัคคี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ซื้อหนังสือส่วนใหญ่จะซื้อหนังสือเพราะอยากจะทำบุญ อยากช่วยเหลือ แต่เมื่อลองอ่านดูแล้วจะพบว่าแท้ที่จริงแล้ว ภาษามือไม่ได้ยากอย่างที่คิด ที่ผ่านมามีคนจำนวนไม่น้อยที่อ่านหนังสือแล้วรู้สึกชอบ จนต้องติดต่อตน เพื่อขอเรียนภาษามือ

ทุกชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ เพียงแค่สังคมเปิดโอกาสและให้การสนับสนุน

หน้า 21

ไม่มีความคิดเห็น: