04 มิถุนายน 2553

หุ่นยนต์แปลภาษามือ


หุ่นยนต์แปลภาษามือ
คลิปวีดีโอข่าวช่อง 9

เชียงใหม่ 4 มิ.ย. - มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สร้างหุ่นยนต์ต้นแบบแปลภาษามือผู้พิการทางการได้ยิน ประสบความสำเร็จเป็นตัวแรกของโลก

นักศึกษาและอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันสร้างหุ่นยนต์ต้นแบบแปลภาษามือให้ผู้พิการทางการได้ยิน ประสบความสำเร็จเป็นตัวแรกของโลก หลังใช้เวลาในการวิจัยนานเกือบ 5 ปี โดยใช้เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ จดจำภาษามือภาษาไทย เริ่มจากการเก็บและสร้างต้นแบบไว้มากกว่า 4,000 ภาพภาษามือ ซึ่งขณะนี้สามารถอ่านภาษามือได้เพียง 10 คำ โดยจดจำภาษามือที่เป็นภาพเคลื่อนไหวและเสียงพูดภาษาไทย เช่น ผู้หญิง ผู้ชาย พี่ ปู่ ย่า ตา ยาย ขอบคุณ คิดถึง ใจดี และยังทำหน้าตาเป็นหมีแพนด้าหลินปิงได้ด้วย ซึ่งหุ่นยนต์จะอ่านภาพภาษามือผ่านกล้อง และแปลออกมาทางหน้าจอและเสียงพูด

ผศ.ดร.ศันสนีย์ เอื้อพันธ์วิริยะกุล อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีความจำมากขึ้น และให้มีขนาดเล็กพกพาได้ หากประสบความสำเร็จจะทำให้ผู้พิการทางการได้ยินกว่า 100,000 คนทั่วประเทศ สามารถสื่อสารกับคนทั่วไปที่ไม่รู้ภาษามือ โดยใช้ซอฟต์แวร์และหุ่นยนต์เป็นผู้ช่วยได้. - สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น: