21 กรกฎาคม 2553

โป๊ปฝ่าวิกฤติภาพลักษณ์บาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศเด็กหูหนวกราว ๒๐๐ คน



เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๔ เม.ย. ๒๕๕๓ ชาวคริสต์ทั่วโลกร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ หรือวันรำลึกการคืนชีพของพระเยซู โดยสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ ๑๖ ประมุขคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ทรงประทานพรแก่กรุงโรมและโลก (Urbi et Orbi) ที่มหาวิหารเซนต์ ปีเตอร์ ในสำนักวาติกัน ท่ามกลางการจับตามองว่า พระองค์จะเอ่ยถึงเรื่องอื้อฉาวที่เหล่าบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศเด็กๆในอดีต ซึ่งกำลังรุมเร้าสำนักวาติกันและโป๊ปเองหรือไม่ แต่ระหว่างพิธีมิสซาที่มหาวิหารเซนต์ ปีเตอร์ เมื่อ ๓ เม.ย. พระองค์ไม่ได้เอ่ยถึงเรื่องนี้ แต่เน้นสั่งสอนเรื่องการค้นหาความเป็นอมตะของมนุษย์ ว่าชีวิตที่ไม่สิ้นสุดไม่ใช่สวรรค์

ในปีนี้คริสตจักรวาติกันถูกรุมเร้าด้วยเรื่อง บาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กหลายคดีเกิดขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อน รวมทั้งในสวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย สหรัฐฯ ไอร์แลนด์ และเยอรมนี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของโป๊ป เบเนเดิกต์ที่ ๑๖ พระองค์เองยังถูกโจมตีว่านิ่งดูดายสมัยยังเป็นอาร์คบิชอปแห่งมิวนิกและเป็นผู้ควบคุมกฎระเบียบวินัยของคริสตจักร แม้จะได้รับรายงานว่าบาทหลวงคนหนึ่งในรัฐวิสคอนซินของสหรัฐฯ ล่วงละเมิดทางเพศเด็กหูหนวกราว ๒๐๐ คน และปลายเดือนที่แล้วบาทหลวงชาวไอริชก็ถูกเปิดโปงว่าล่วงละเมิดทางเพศเด็กอีก ส่งผลให้โป๊ปต้องเขียนจดหมายขอโทษ

ผู้นำระดับสูงของคริสตจักรวาติกันต่างดาหน้าปกป้องโป๊ปและวาติกัน แต่เรื่องยิ่งอื้อฉาวยิ่งขึ้นเมื่อ บาทหลวงรานิเอโร คันตาลาเมสซา นักเทศน์ส่วนพระองค์ของโป๊ป เปรียบเทียบการโจมตีคริสตจักรวาติกันเรื่องล่วงละเมิดทางเพศเด็กกับพวกต่อต้านชาวยิวในอดีต ทำให้รานิเอโรถูกกดดันอย่างหนักจนต้องออกโรงขอโทษ นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยในศาลว่า พระคาร์ดิ-นาล วิลเลียม เลวาดา อาร์คบิชอปแห่งเมืองพอร์ทแลนด์ รัฐโอเรกอนในสหรัฐฯ เคยแต่งตั้งให้บาทหลวงที่ต้องคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ดำรงตำแหน่งสำคัญอีกครั้งหลังเข้ารับการรักษาสภาพจิตใจแล้ว โดยมีข้อแม้ว่าต้องไม่ติดต่อกับเด็กๆหรือวัยรุ่นโดยตรง

ผู้นำศาสนาคริสต์หลายคนตำหนิสำนักวาติกัน ที่ปกปิดหรือเพิกเฉยในเรื่องล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยอาร์คบิชอป โรแวน วิลเลียมส์ ผู้นำคริสตจักรนิกายแองกลิกันโลก กล่าวว่า คดีบาทหลวงไอริชล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ทำให้คริสตจักรไอร์แลนด์สูญเสียความน่าเชื่อถือทั้งหมด ขณะที่อาร์คบิชอป โซลลิตช์ แห่งเมืองไฟรบูร์ก อิม บรีสเกา ในเยอรมนี กล่าวว่า คริสตจักร วาติกันจำเป็นต้องสำรวจอดีตอันดำมืดของตน อนึ่ง ตำรวจเมืองเดส์ มอยส์ รัฐไอโอวาในสหรัฐฯ เผยว่า พี่น้องวัยรุ่น ๒ คนที่ไปเที่ยวหาไข่ในเทศกาลอีสเตอร์ต้องผงะ เมื่อไปเจอศพของชายคนหนึ่งในสวนสาธารณะบีเวอร์เดลแทน ( ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๕ เม.ย. ๒๕๕๓ )

โดย ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๕ เม.ย. ๒๕๕๓ - 5 เม.ย 53

ไม่มีความคิดเห็น: