12 กรกฎาคม 2553

ขั้นเทพ! ทีม SKeek มก.คว้าชัย "ซอฟต์แวร์โลก" ระบบช่วยคนหูหนวก


สุดยอด! ทีม SKeek กลุ่มนิสิต ม.เกษตรฯ ประกาศชัยกระหึ่มสนามแข่งประเทศโปแลนด์ คว้าแชมป์โลกออกแบบซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้พิการทางการได้ยิน การแข่งขัน ImagineCup 2010

พิสูจน์ความสามารถให้เห็นกันอีกแล้ว สำหรับเยาวชนไทยที่เพิ่งจะได้คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลก Worldwide Imagine Cup 2010 ที่เทียบเท่าการแข่งขัน โอลิมปิคด้านซอฟต์แวร์ ณ ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 3-8 กรกฎาคม 2553 โดยเอาชนะทีมนักศึกษากว่า 300,000 คนจาก 100 ประเทศทั่วโลก สร้างผลงานด้วยการทุบสถิติ ให้ไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่ครองแชมป์ด้านซอฟต์แวร์ถึง 2 สมัย และเป็นประเทศแรกในเอเชียที่คว้าแชมป์โลกด้านซอฟต์แวร์มาครองได้สำเร็จ หลังจากเมื่อปี 2550 นิสิตวิศวฯ ม.เกษตร ทีม 3KC Returns ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่เป็นครั้งแรกให้กับภูมิภาคเอเชียบนเวทีเดียวกันนี้ ณ ประเทศเกาหลีใต้ มาแล้ว

โดยเด็กเก่งดังกล่าว เป็น 4 หนุ่มนิสิตจากสาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์และความรู้ โครงการเปิดสอนระดับปริญญาตรีหลักสูตรนานาชาติ ( International Undergraduate Program : IUP) ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แก่ นายกฤตธี ศิริสิทธิ์ นายพิชัย โสดใส นายธนสรรค์ ดิลกพินิจนันท์ และ นายนนทวรรธ ศรีจาด ที่รวมตัวในนามของทีม ‘SKeeK’ โดยมี รศ.ดร.อัศนีย์ ก่อตระกูล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

สำหรับซอฟต์แวร์ที่ได้รับรางวัลนั้น ทีม Skeek ได้พัฒนาโครงการ eye Feel ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยลดช่องว่างและเปิดโอกาสทางการสื่อสารของของผู้มีปัญหาทางการได้ยินกับคนปกติ ผ่านระบบแปลงเสียงพูดและจับความเคลื่อนไหวของใบหน้าผู้พูดให้เป็นตัวอักษรและภาษามือที่สร้างด้วยแอนนิเมชั่นแบบเรียลไทม์ โดยผู้พูดเพียงพูดผ่านไมโครโฟนที่อยู่หน้าเว็บแคม จากนั้นระบบจะแปลงเป็นภาษามือและตัวอักษรแสดงออกมาบนจอ ทั้งนี้เพื่อช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ที่พิการทางการได้ยินสามารถเข้าศึกษาและทำกิจกรรมต่างๆ ได้เท่าเทียมกับนักศึกษาหรือคนปกติทั่วไปได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ รศ. วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วย อาจารย์นนทวัฒน์ จันทร์เจริญ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ และนิสิต จะเดินทางไปต้อนรับนิสิต มก. ทีม ‘SKeeK’ ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ด้วยสายการบินลุฟต์ฮันซา เที่ยวบิน LH 782 เครื่องลงเวลา 14.10 น.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กรกฎาคม 2553 15:55 น.

ไม่มีความคิดเห็น: