30 เมษายน 2555

เครื่องช่วยฟัง

เครื่องช่วยฟังระบบดิจิตอล จะมีราคาตั้งแต่หมื่นขึ้นไป สามารถปรับความถี่ ด้วยความพิวเตอร์

ส่วนมากคนที่สูญเสียการได้ยินไม่มากนัก จะใช้เครื่องช่่วยฟังช่วยในขยายเสียงให้ดังขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น และใช้ใส่ตลอดเวลา 

สำหรับผม เครื่องช่วยฟังจะช่วยผมได้ดีมาก ในการสื่อสาร แต่ผมไม่มีปัญญาซื้อเครื่องใหม่ เนื่องจากของเก่าหมดอายุการใช้งาน อย่างมากก็ 3 ปี ปัจจุบันนี้ ผมไม่ใส่เครื่องช่วยฟังนาน 2 ปีกว่าแล้ว และตอนนี้ ก็ยังมีอาการหูอื้อ เนื่องจากหกล้มรุนแรง หัวฟาดพื้น ไม่หายขาด ผมมักจะหูอื้อตอนที่พักผ่อนน้อย

เด็กหูหนวก ควรจะบังคับให้เขาใส่เพื่อฝึกการพูด และการฟัง เมื่อโตขึ้น ก็แล้วแต่ว่าใครจะชอบใส่ หรือไม่ใส่ก็ได้ ขึ้นอยู่ักับว่า เครื่องช่วยฟัง จะช่วยให้การได้ยินหรือไม่ หรือช่วยในการสื่อสารหรือไม่ เพราะในบางครั้ง คนหูหนวกที่สูญเสียความสามารถการได้ยินมาก อาจใส่ไป ไม่มีประโยชน์ อาจสร้างความรำคาญก็ได้

เพราะฉะนั้นเครื่องช่วยฟัง เป็นสิ่งจำเป็นในการฝึกพูดเมื่อตอนยังเล็ก ช่วยในการฟังด้วยในตอนโต ขึ้นอยู่กับความพอใจส่วนบุคคล

หูหนวก ผู้พิการทางการได้ยิน ใช้ได้โดยทั่วไป ผมชอบบอกกับทุกๆคนว่า "ผมเป็นคนหูหนวก" มากกว่า ใครๆ ก็มองว่าผมเป็นคนหูตึง เพราะผมพูดได้ สำหรับความรู้สึกผมแล้ว คำว่า"หูตึง"นั้น ฟังแล้วแปลกแยก

คำว่าหูตึงนั้น คือ คนที่ชอบการพูดมากกว่า และใช้ภาษามือตามคำพูด ซึ่งไม่ใช่ภาษามือแบบฉบับของคนหูหนวก ด้วยเหตุนี้ผมไม่ใช่คนหูตึง เพราะผมใช้ภาษามือแบบฉบับของคนหูหนวก และใช้ภาษาพูดด้วย เหมือนกับนักแปลภาษามือคนหนึ่งครับ

การเรียกใช้ ไม่ควรใช้ คำว่า บกพร่องทางการได้ยิน (hearing Impairment)และเช่นเดียวกันคำว่า "ใบ้"

Bkom HUNUAK

ไม่มีความคิดเห็น: