21 ธันวาคม 2552

ฮีโร่หญิงตะกร้อไทย ฉายาเพชฌฆาตเงียบ (2)



ทีมนักหวดลูกพลาสติกสาวไทย เครื่องร้อนช้า โดน "สาวญวน" เวียดนาม จับทางได้ จี้ถูกจุดจน คว้าชัยได้เซตแรก ก่อนสาวไทยแก้เกมมาดี และ "น้องอุ้ม" นิตินัดดา แก้วคำไสย์ แบ็กตัวเก่งกลับคืนฟอร์ม พาทีมไล่อัดสาวญวนกระจุย ก่อนคว้าเหรียญทองทีมเดี่ยว มาครองได้สำเร็จ เป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกัน




การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 "เวียงจันทน์เกมส์" เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 52 ที่ผ่านมา เซปักตะกร้อ ที่ลาว-ไอเทค ชิง 2 เหรียญทอง ประเภททีมเดี่ยว โดยทีมหญิง เปิดเวทีชิงชัยกันก่อนในเวลา 15.00 น. เกมนี้โค้ชไทยจัดผู้เล่นที่ดีที่สุดลงลุยทันทีประกอบด้วยแบ็ก "น้องอุ้ม" นิตินัดดา แก้วคำไสย์, หน้าซ้ายชง อารีรัตน์ ตาขัน และ หน้าขวาทำ ธิดาวรรณ ดาวสกุล ส่วนเวียดนาม ประกอบด้วย แบ็ก เหงียน ทิ บิค ทุย, หน้าซ้ายชง ลู ทิ ทรัง และหน้าขวาทำ เหงียน ไฮเทา

ซึ่งในเกมรอบชิงชนะเลิศประเภททีมชุดนั้น 3 สาวไทย เคยแพ้เวียดนามชุดนี้มาแล้ว 1-2 แต่จบเกมทีมชุดไทยชนะ 2-1 ทีม และเกมนี้มีกองเชียร์ชาวไทยเข้ามาให้กำลังใจแน่นขนัดเหมือนเช่นรอบชิงชนะเลิศทีมชุด ขณะที่กองเชียร์เวียดนามขนมาเพียบเช่นกัน สถิติที่ผ่านมานั้นเวียดนามยังไม่เคยได้แชมป์ซีเกมส์เลยทั้งทีมเดี่ยวและทีมชุด



ไทยเล่นเสียเองพ่ายเซตแรก 19-21
เปิดฉากเซตแรก เวียดนาม ได้เสิร์ฟก่อน แต่เกมรับไทยยังเหนียว ธิดาวรรณ ขึ้นฟาดเก็บแต้มนำไปก่อน จากนั้นผลัดกันรุกรับแลกกันคนละหมัด กระทั่งสกอร์ 3-3 เวียดนามพลิกมาได้เปรียบเมื่อ ธิดาวรรณ ฟาดออกข้าง ต่อมา ธิดาวรรณ ตีออกข้างเดิมอีกสกอร์เวียดนามนำ 7-5 และหนี 8-5 เมื่อ บิค ทุย เสิร์ฟเป็นแต้มไทยยังไล่ตามไม่ทันผ่านครึ่งทางแรกตามหลัง 9-11

ลงสนามอีกรอบ ทิ บิค ทุย เสียสองแต้มติด โดนทิ้ง 13-9 แต่ก็หยุดเกมบุกได้และได้อีกสองแต้มจากเสิร์ฟและบล็อกไล่มา 12-13 แต่สาวไทยยังความผิดพลาดง่ายๆ ของตัวเองไม่ได้โดยเฉพาะ ธิดาวรรณ ทั้งฟาวล์และเปิดเสิร์ฟไม่ได้แต้มเวียดนามหนีอีก 17-14 เกมมาระทึกเมื่อไทยไล่เจ๊า 18-18 แต่ต่อมา นิตินัดดา เสิร์ฟติดเนตเวียดนามขึ้นแท่นเมื่อ บิค ทุย เสิร์ฟจี้ใส่ ธิดาวรรณ เป็นแต้มอีก แม้ว่าเซตพอยนต์แรกจะปิดไม่ได้แต่ต่อมา นิตินัดดาเสิร์ฟออกทำให้ เวียดนาม ชนะเซตแรก 21-19



"น้องอุ้ม" ฟอร์มแจ่มเสิร์ฟต่อชีวิตไทย
เซตสองไทย หลังชนฝาหลังสกอร์ 2-2 นิตินัดดา เสิร์ฟได้ 3 แต้มติดขยับหนี 5-2 แม้ว่าเวียดนามจะพยายามเบรกด้วยการขอเวลาผูกเชือกรองเท้าแต่ นิตินัดดา เข้าฟอร์มเสิร์ฟใส่ ทิ ทรัง จอมเก๋าของทีมจนเป๋สกอร์หนีห่าง 8-3 จากนั้นผลัดกันทำแต้มผ่านครึ่งทางแต้มสาวไทยนำ 11-6

"เพชฌฆาตเงียบ" นิตินัดดา ยังเดินเกมเสิร์ฟกดดันได้ต่อเนื่อง ผู้เล่นเวียดนามไม่เปิดล้นมาก็เปิดเสียสกอร์ไทยนำห่าง 14-7 ลูกเสิร์ฟของ น้องอุ้ม ยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจนเวียดนามป่วนหนักเก็บได้แค่แต้มก่อนที่ไทยจะไปรวดเดียวขึ้นแท่น 20-8 เซตพอยนต์ น้องอุ้ม หวดเต็มแรง ลูกพลิกเนต บิค ทุย งัดไม่ขึ้นเป็นแต้มให้สาวไทยเฮ 21-8 ตีเสมอเป็น 1-1 เซต ต้องดวลกันต่อในเกมไทเบรก





"เพชฌฆาตเงียบ" แผลงฤทธิ์ไทยทอง
เกมชี้ชะตาเปิดมา เวียดนาม ก็เสิร์ฟออกโยนแต้มให้ไทยทันทีต่อมา ธิดาวรรณ งัดลูกฟาดได้ อารีรัตน์ คืนให้หวดลงไปสกอร์ 2-0 และ 3-0 เมื่อ ไฮ เทา เป๋ฟาดออกไปไกล แต้มยังหยุดไม่อยู่ไทยได้อีกสองแต้มรวดจากเสิร์ฟและบล็อกสกอร์ 5-0 ก่อนที่ ไฮ เทา จะขึ้นฟาดลงให้เวียดนามพลิกได้บุกบ้าง แต่ บิค ทุย ก็เสิร์ฟออก จากนั้นไทยอาศัยเกมรับที่เหนียวทำแต้มนำขาด 8-2 เมื่อผ่านครึ่งทาง

กลับลงสนามอีกครั้งแต้มไทยยังไปลิ่วนำไปอีก 11-4 และ 12-4 เมื่อ ธิดาวรรณ ฟาดลง และต่อมา น้องอุ้ม เสิร์ฟพลิกเนตสกอร์ 13-5 ก่อนที่เกมจะกลับไปฝั่งเวียดนามได้บุกบ้างและ บิค ทุย จะเสิร์ฟสามแต้มติดไล่มา 8-13 แต่ต่อมาไทยเปิดเสิร์ฟตั้งให้ ธิดาวรรณ หวดลงไปได้พลิกมาได้แมตช์พอยนต์แต่ยังปิดไม่ได้สกอร์ 14-9 ทว่า ธิดาวรรณ ก็จัดการขึ้นฟาดลงไปสำเร็จไทยชนะ 15-9 สรุปผลไทยชนะ 2-1 เซต ป้องกันแชมป์ทีมเดี่ยวหญิงได้สำเร็จ



ผงาดแชมป์ทีมเดี่ยวสมัยที่ 5 ติด
จากผลงานในครั้งนี้ ทำให้สาวไทยเป็นแชมป์ทีมเดี่ยวมาครองเป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกัน โดยครั้งแรกได้จากซีเกมส์ ครั้งที่ 21 "เกมิลังเกมส์" ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ปี 2544, ครั้งที่ 2 ซีเกมส์ ครั้งที่ 22 "ฮานอยเกมส์" ที่เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ปี 2546, ครั้งที่ 3 ซีเกมส์ ครั้งที่ 23 "ตากาล็อกเกมส์" ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปี 2548, ครั้งที่ 4 ซีเกมส์ ครั้งที่ 24 "นคราชสีมาเกมส์" ที่จ.นครราชสีมา ปี 2550 และล่าสุดคือซีเกมส์ ครั้งที่ 25 "นครเวียงจันทน์เกมส์"



"ตุ๊ก" รับเซตแรกเล่นอืดทำทีมเจ๊งชัย
หลังเกม "น้องตุ๊ก" ธิดาวรรณ ดาวสกุล ตัวฟาดทีมชาติไทย เผยว่า เซตแรกที่ไทยแพ้นั้นเกิดจากความผิดพลาดของตัวเองที่เล่นผิดพลาดง่ายๆ เสียเองตลอดทั้งฟาวล์และตีออก สาเหตุนั้นเนื่องจากว่าเมื่อลงสนามแล้วร่างกายไม่ฟรีรู้สึกอืดๆ เล่นไม่ค่อยออก ตรงนี้อาจจะเป็นเพราะว่ายืนนานไปหน่อย แต่ก็ได้พยายามปรับตัว และดึงเกมของตัวเองกลับมาให้ได้ นอกจากนี้เซตแรกนั้น แบ็กของเราเสิร์ฟกดดันคู่ต่อสู้ไม่ได้ด้วย อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเสียเซตแรก ก็ยังมั่นใจว่าจะกลับมาคว้าชัยชนะได้ แต่ก็ยอมรับว่ารู้สึกหวั่นๆ เช่นกัน



"ถิน" ชี้ "อุ้ม" เปลี่ยนเสิร์ฟหลังเท้าทำเฮ
ด้าน "น้องถิน" อารีรัตน์ ตาขัน ตัวชงจอมเก๋าที่ถือว่าคอยคุมเกมจนพาทีมไทยประสบชัยชนะครั้งนี้ เปิดเผยว่า เซตแรกนั้นเวียดนามเสิร์ฟดีมาก จนทำให้เราไม่สามารถจะเปิดลูกเสิร์ฟได้เลย และเมื่อเปิดลูกสิร์ฟไม่ได้ อีกทั้ง ธิดาวรรณ ก็มาเล่นผิดพลาด รวมถึงทุกคนในทีมด้วย ที่มักจะผิดพลาดกันง่ายๆ ทำให้ เวียดนามได้ใจ ยิ่งเล่นยิ่งดี และจี้ไปที่ ธิดาวรรณ คนเดียว

นอกจากนี้ นิตินัดดา เซตแรกเสิร์ฟไม่ได้ด้วย กดดันคู่ต่อสู้ไม่ได้ แต่เมื่อเซตสองเสิร์ฟได้ และให้ นิตินัดดา ปรับลูกเสิร์ฟใหม่ จากข้างเท้ามาเป็นหลังเท้า ทำให้เวียดนาม จับทางไม่ได้ จนประสบชัยชนะในที่สุด



โค้ชไทยเผยยังมั่นใจลูกทีมจะคืนฟอร์ม
ขณะที่นายวีรัส ณ หนองคาย โค้ชตะกร้อสาวไทย เผยว่า เซตแรก จุดบอดอยู่ที่ ธิดาวรรณ คนเดียว ที่เกมรับค่อนข้างอ่อน เปิดลูกด้วยเข่าเสียหมด เมื่อเกมเป๋ ทำให้แบ็กเวียดนามจี้ใส่ ธิดาวรรณ คนเดียว นอกจากนี้ผู้เล่นยังเปิดลูกเสิร์ฟกันไม่ได้ด้วย

ส่วน นิตินัดดา ก็เสิร์ฟไม่ได้ทำให้เกมตกเป็นของเวียดนาม อย่างไรก็ตามเซตสองได้แก้เกมให้ ธิดาวรรณ เปิดลูกด้วยศีรษะที่ง่ายกว่า และอย่ายืนชิดเนตเกินไป ให้ห่างจากเนตประมาณหนึ่งวา พร้อมกับอย่ารีบทำให้เกมดีขึ้น เปิดเสิร์ฟได้ ส่วน นิตินัดดา ก็เริ่มเสิร์ฟเข้าฟอร์ม

1 ความคิดเห็น:

Hunuak กล่าวว่า...

ได้ชมการถ่ายทอดสดในรายการแข่งขันกีฬา พบกับประเทศเวียดนามซึ่งชนะไป 2-1 น้องอุ้มอยู่ตำแหน่งผู้เสริ์ฟ ทำได้ดี ที่ประทับใจ คือ โค้ชพยายามสื่อสารภาษามือ เพื่อให้กำลังใจในช่วงเวลาพัก และมีการใช้บัตรคำเพื่อส่งซิกบอกแนวทางการเสริ์ฟ ซึ่งเห็นได้ว่าได้มีการพัฒนาการสื่อสารได้ดีขึ้นกว่าเมื่อการแข่งขันครั้งที่ผ่านมา ขอสนับสนุนความสามารถคนหูหนวกไทย ไม่แพ้คนทั่วไป