25 ธันวาคม 2552

ทดสอบ Video Call ครั้งประวัติศาสตร์!!! โดยน้องๆ ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน




น้องๆ นักเรียนจากโรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ได้มีโอกาสทดลองใช้เทคโนโลยี Video Call ในงาน TOT 3G Broadband Everywhere ที่เปิดตัวระบบ 3G เต็มรูปแบบจาก TOT ครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
ในการทดสอบครั้งนี้ น้องสุพัตรา จากโรงเรียนโสตศึกษา ได้ส่งภาษามือไปพูดคุยกับเพื่อนที่มีความพิการทางหูเหมือนกับตนเอง โดยผ่านการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี Video Call โดยมีอาจารย์จากโรงเรียนโสตศึกษาช่วยแปลภาษามือ จากการสนทนาระหว่าง 2 ฝ่าย ให้ผู้ชมงานได้รับฟังความรู้สึกของน้องๆ ที่มีความพิการทางหู

สุพัตรา กล่าวว่า “รู้สึกดีมากเลยที่มีระบบ 3G และเทคโนโลยี Video Call ทำให้คนหูหนวกอย่างเราสะดวกสบายมากขึ้น รู้สึกอยากใช้เพราะเห็นแล้วมีประโยชน์มาก แต่ตอนนี้ต้องรอ 3G ของ TOT ให้มีการขยายเครือข่ายออกไปให้ครอบคลุมมากขึ้น”

จากนั้นท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ได้ขึ้นมาบนเวที เพื่อที่จะสื่อสารกับน้องๆ ด้วย

ท่านรัฐมนตรีได้ถามว่า “ดีใจมั้ยที่ได้ใช้เทคโนโลยี Video Call ในวันนี้” โดยอาจารย์จากโรงเรียนโสตศึกษา ช่วยแปลเป็นภาษามือถามน้องสุพัตรา

สุพัตรา ตอบว่า “รู้สึกดีใจมากที่มีระบบ 3G ทำให้คนพิการ คนหูหนวก อย่างพวกหนู ได้มีโอกาสสนทนากันผ่าน Video Call ทำให้ได้คุย ได้เห็นหน้ากัน ทำให้การสื่อสารของผู้พิการมีความสะดวกสบายมากขึ้น”

เพราะการสื่อสารของผู้ที่มีความพิการทางหู เดิมจะใช้ได้แค่ SMS หรือ MMS แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้อนาคตอันใกล้ การสื่อสารจะไม่เป็นอุปสรรคสำหรับผู้พิการทางหูอีกต่อไป

ที่มา: http://www.telecomjournal.net

ไม่มีความคิดเห็น: