16 ธันวาคม 2552

ผู้บกพร่องทางการได้ยิน พูด ใช้ SMSในการสื่อสารเพิ่ม


กทช.เผยปัจจุบันผู้บกพร่องทางการได้ยิน-พูด มีการใช้บริการ SMS เพิ่มมากขึ้น คาดหวังให้มีบริการวิดีโอออนไลน์บนมือถือ เพื่อง่าย และสะดวกในการใช้งาน …

นายสุชาติ สุชาติเวชภูมิ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า กทช. และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ร่วมมือกันศึกษาสถานภาพการบริการถ่ายทอดการสื่อสารในต่างประเทศในแง่มุมต่างๆ เช่น กฎหมาย นโยบาย ระบบบริการถ่ายทอดการสื่อสาร รูปแบบของศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสาร มาตรฐานการบริการ รวมทั้งศึกษาการใช้บริการโทรคมนาคมของผู้ที่บกพร่องทางการได้ยิน และผู้บกพร่องทางการพูดในปัจจุบัน โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 416 คน แบ่งเป็นผู้ที่บกพร่องทางการได้ยินจำนวน 385 คน ผู้ที่บกพร่องทางการพูด 31 คน

ผลการสำรวจ พบว่า คนหูหนวกนิยมใช้บริการเอสเอ็มเอส (SMS) ติดต่อสื่อสารมากที่สุด และคาดหวังว่าจะมีบริการวิดีโอออนไลน์บนมือถือให้ใช้บริการ ปัจจุบันคนหูหนวก มีโทรศัพท์มือถือไว้ใช้บริการกว่า 95% ใช้เวลาในการติดต่อสื่อสารครั้งประมาณ 6-10 นาที และเวลาที่ใช้บริการสื่อสารบ่อยที่สุด คือ ช่วงเวลา 18.01-21.00 น.ส่วนผู้ที่บกพร่องทางการพูดนั้น มีโทรศัพท์มือถือไว้ใช้บริการประมาณ 24% และใช้เวลาในการติดต่อสื่อสารแต่ละครั้งประมาณ 6-10 นาที และมีความหวังว่า ถ้ามีบริการวิดีโอออนไลน์บนมือถือจะช่วยให้การติดต่อสื่อสารง่าย และสะดวกมากขึ้น

นางสาวรัชนีย์ กัลยาวินัย อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า คณะวิจัยได้นำมาจัดทำเป็นร่างแผนจัดตั้งศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารสำหรับ ผู้ที่บกพร่องทางการได้ยิน และผู้บกพร่องทางการพูด โดยเป็นแผนระยะ 6 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2552-2557 แบ่งเป็น 3 ระยะ ตามความพร้อมของระบบบริการถ่ายทอดการสื่อสาร คือ ระยะที่1 เปิดบริการช่วยเอสเอ็มเอส/เอ็มเอ็มเอส และวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ต รวมถึงมีเครื่องโทรศัพท์สาธารณะและบ้านที่มีแป้นพิมพ์สำหรับผู้พิการ อีกทั้ง มีวิดีโอที่ใช้งานผ่าน 3จี และการแปลภาษามือที่เป็นวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ต ระยะที่ 2 เปิดบริการเพิ่มด้วยวิธีแปลงเสียงเป็นตัวหนังสือโดยไม่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ แต่ยังต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือบ้าง และต้องปรับเสียงสำหรับผู้ไม่มีกล่องเสียงให้ชัดเจนขึ้น รวมถึงมีภาษามือพร้อมกับตัวหนังสือประกอบ และระยะที่ 3 ปรับปรุงจากระยะที่ 2 ให้สมบูรณ์และครบทั้งภาพและเสียง.

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/tech/52969

ไม่มีความคิดเห็น: