04 กุมภาพันธ์ 2553

เครือข่ายคนหูหนวก

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ผม Bkom จะนำเรื่องเล่ามาสู่กันฟังครับ

ยุคนี้เป็นยุคของการยกระดับสิทธิมนุษยชน ได้มีการเรียกร้องให้มีการปฏิบัติโดยเท่าเทียมกันในสังคม โดยได้มีการพัฒนามุมมองจากคนพิการส่วนบุคคล โดยแก้ไขความพิการ ให้หายขาดด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง เช่น เครื่องช่วยฟัง ประสาทหูเทียม ในบางครั้งก็ไม่ตรงกับความต้องการของคนพิการ จึงได้มีการเปลี่ยนมุมมอง ด้วยการพัฒนาการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข โดยเริ่มจาก ครอบครัว หมู่บ้าน ไปสู่สังคมใหญ่ในที่สุด ด้วยความพยายามสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง โดยเฉพาะชุมชนคนพิการที่อยู่ร่วมกับคนทั่วไป และการเข้าถึงได้ (Accessibility)ในทุกด้าน เช่น ข้อมูลข่าวสาร การเดินทาง เป็นต้น

ในขณะนี้ได้มีกลุ่มคนพิการหลายๆกลุ่มได้พยายามสร้างองค์กรของตัวเอง สร้างเครือข่าย ระดับชาติและ ระดับโลก เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนให้ดีขึ้น การดำเนินการของกลุ่มคนหูหนวกหลายๆ องค์กรได้จัดประชุมขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างเครือข่ายให้เข้มแข็ง เช่นเรื่องดังต่อไปนี้

ในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ยุโรปภาคเหนือ ประกอบด้วย เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน และดินแดนปกครองตนเองในสังกัดประเทศเหล่านั้นสามแห่ง ได้แก่ กรีนแลนด์ (เดนมาร์ก) หมู่เกาะแฟโร (เดนมาร์ก) และหมู่เกาะโอลันด์ (ฟินแลนด์)(อ้างอิงจาก วิกีพีเดีย)ได้จัด the Nordic Cultural Festival for Deaf เชิญคลิกและติดตามข่าวได้ที่

http://www.dovkulturfestival2010.se/1001?lang=en


ถ้าเป็นบ้านเรา ระดับ อาเซียน 11 ประเทศ ก็เคยจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนพัฒนาความเป็นผู้นำคนหูหนวกมาแล้ว 3 ประเทศ เช่นประเทศมาเลย์เซีย อินโดนีเซีย และสิงค์โปร์ (ถ้าจัดเรียงลำดับไม่ถูกต้อง ขออภัยด้วย)และประเทศไทย จักได้พยายามจัดในปีนี้ 2010 โดยประมาณตุลาคม ก่อน ชลบุรีเกมส์ ครั้งที่ 29 เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จะพัฒนาความสัมพันธ์เครือข่ายสมาชิกคนหูหนวกประเทศ ด้วยกิจกรรมค่ายเยาวชน ระดับประเทศในอาเซียน





มาต่อข่าวแถบระดับเอเชียบ้าง The Deaf Dialouge ได้จัดตั้งขึ้นโดย the Chinese University of Hong Kong และ เลขานุการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก WFD (the World Federation of the Deaf) เพื่อสร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนความรู้ พัฒนาการศักยภาพผู้นำ ในแถบเอเชียนี้ ซึ่งได้สปอนเซอร์สำคัญ จาก The Nippon Foundation of Japan ได้จัดขึ้นที่ ฮ่องกง เมื่อวันที่ 27-30 ธ.ค. 2552ไปแล้ว เชิญคลิกติดตามข่าวการเคลื่อนไหวได้ทื่

http://www.deaf-dialogue.net/

ไม่มีความคิดเห็น: