17 กุมภาพันธ์ 2553

สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนหูหนวก


เครื่องรับสัญญาณด้วยระบบสั่น เป็นเครื่องไว้สำหรับติดตัว สามารถรับสัญญาณต่างๆ แปรเป็นระบบสั่นได้ จากทุกกรณี เช่น นาฬิกา รับเสียงเด็กทารกร้องเป็นระบบสั่น โทรศัพท์ กริ่งหน้าบ้าน ซึ่งทำงานแบบไร้สายอีกด้วย ผู้เขียนเคยเห็นที่อเมริกา ในร้านกึ่งผับ จะมีบริการเสิร์ฟเบียร์ เสิร์ฟอาหาร มีโต๊ะสนุ๊กเกอร์ ตู้เกมส์ต่างๆ เวลาลูกค้ามาสั่งอาหาร ซึ่งต้องรอนาน เพราะมีลูกค้าจำนวนมาก จึงใช้เครื่องเรียกระบบสั่น เข้าไปรับอาหารเองที่เคาน์เตอร์ คือ ร้านนี้ไม่มีพนักงานคอยเสิร์ฟให้ ซึ่งอำนวยความสะดวกดีจริงๆ ไม่ต้องตะโกนเรียกให้ลูกค้ามารับอาหาร อย่างที่เห็นในเมืองไทย ยังมีอยู่เลย (งานบริการที่ไม่มีพนักงานเสิร์ฟนะ เคยเห็นร้านในเมืองไทยไหม ผู้เขียนเคยเห็นมาแล้ว)


สิ่งอำนวยความสะดวกนี้ก็เป็นเรื่องของความปลอดภัย สำหรับเตือนเวลาไฟไหม้ สามารถเตือนในรูปแบบระบบสั่นได้ หรือ ใช้ไฟแฟลต ก็ได้ เมื่อเร็วนี้ ประเทศญี่ปุ่นได้วิจัยและพัฒนาโดยใช้กลิ่นวาซาบิ เวลาเกิดเพลิงไหม้ มันจะส่งกลิ่นแรงแสบจมูก ก็ไม่เลวเหมือนกันนะ ผู้เขียนจะลองใช้ดูบ้าง สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมตามผู้ใช้ด้วย เพราะมีเพื่อนหูหนวกคนหนึ่ง เป็นคนชาติซาอุฯ ไม่เฉพาะหูหนวกอย่างเดียว เขาจมูกหนวกด้วย เป็นอันหมดสิทธิ์สำหรับเครื่อเตือนภัยวาซาบิ เป็นเรื่องจริง เขามักจะโดนให้ใช้งานทำความสะอาดที่มีกลิ่นเหม็นมาก เช่น กลิ่นอ้วก หรือแม้กลิ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ใครๆก็สุดจะทน ทนไม่ไหวจริงๆ เพื่อนเขาคนนี้สบายมากสำหรับคนจมูกหนวก เขาเกิดมาพร้อมกับหูหนวกอยู่แล้ว ไม่ใช่เป็นเพราะเขาเป็นหวัดหรอกนะ ฮา



เครื่องมือสื่อสาร เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนหูหนวกอย่างมาก ไว้ใช้ติดต่อกับผู้คน โทรศัพท์โน๊ตบุค เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับการพัฒนา ซึ่งใช้เหมือนกับโทรศัพท์บ้าน คือใช้เบอร์บ้านนี่แหละ ในการติดต่อ สะดวกดี

ขอขอบคุณ พี่อ้อม สวีเดน นำข่าว

ไม่มีความคิดเห็น: