12 กรกฎาคม 2555

ฮือฮา!!ถุงมืออัจฉริยะ แปลงภาษามือเป็นคำพูด(ชมคลิป)


เดลิเมล์ - เหล่านักประดิษฐ์ยูเครน ทำการพัฒนาถุงมือไฮเทคที่สามารถเปลี่ยนภาษามือเป็นคำพูด ความสำเร็จครั้งสำคัญที่จะช่วยกลุ่มบุคคลซึ่งบกพร่องทางการพูด สนทนาได้เหมือนคนปกติทั่วไป
      
       ถุงมืออัจฉริยะที่มีชื่อว่า"EnableTalk"นี้ ติดตั้งเครือข่ายเซ็นเซอร์ครบวงจรซึ่งสามารถรับรู้ถึงความเคลื่อนไหวของมือและแปลสัญญาณมือต่างๆเป็นคำพูดผ่านทางแอพพลิเคชันสมาร์ทโฟน
      
       อุปกรณ์ไฮเทคนี้คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดมาแล้วและเหล่านักประดิษฐ์เหล่านี้หวังว่า EnableTalk จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกที่มีปัญหาความบกพร่องทางการพูดและการรับฟัง

     รายงานข่าวระบุว่าเจ้าถุงมืออัจฉริยะ ประกอบด้วยเซ็นเซอร์แบบยืดหยุ่น เซ็นเซอร์สัมผัส ไจโรสโคปและตัววัดความเร่ง รวมถึงโซลาร์เซลล์ สำหรับคอยให้พลังงาน
      
       EnableTalk ยังทำได้กระทั่งให้ผู้ใช้สามารถสร้างและกำหนดโปรแกรมสัญญาณมือต่างๆด้วยตนเอง ทั้งนี้แม้ว่ามันยังเพิ่งอยู่ในขั้นต้นแบบ แต่ก็คว้ารางวัลอันทรงเกียรติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
      
       โครงการนี้คว้ารางวัลชนะเลิศ ณ ไมโครซอฟต์ อิมเมจิน คัพ ในออสตรเลีย การแข่งขันที่จัดขึ้นมาเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และเหล่านักประดิษฐ์เชื่อมั่นว่าจะสามารถพัฒนาจนได้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถเปลี่ยนชีวิตบุคคลซึ่งบกพร่องทางการพูดได้

 แมกซิม โอซิกา โปรแกรมเมอร์ บอกว่า "แรงบันดาลใจของเราคือความต้องการช่วยเหลือเพื่อนๆที่มีความบกพร่องทางการพูดและได้ยิน ให้สามารถสื่อสารได้เหมือนกับคนทั่วไป"
      
       กลุ่มนักประดิษฐ์ยังเผยด้วยว่าค่าใช้จ่ายสำหรับฮาร์ดแวร์ในการสร้างถุงมืออัจฉริยะต้นแบบนั้นแค่ 50 ปอนด์(ประมาณ 2,500 บาท) นั่นหมายความว่าพวกเขาสามารถเดินหน้าพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นี้จนเสร็จสมบูรณ์โดยปราศจากอุปสรรคทางการเงินใดๆ


ไม่มีความคิดเห็น: