12 กรกฎาคม 2555

เด็กหูหนวกในประเทศไทยมีกว่าล้าน ๘ แสนคน เด็กชนบทเสี่ยงมากกว่าเด็กในเมือง


มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวกในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยการสนับสนุนของบริษัทอินทิเมกซ์ เปิดโครงการ “หนูอยากได้ยินเสียงแม่” ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปีแห่งการก่อตั้งมูลนิธิฯ เพื่อช่วยเหลือผู้บกพร่องทางการได้ยิน โดยเฉพาะเด็กวัย ๐-๗ ปี ให้เข้าถึงอุปกรณ์ช่วยการได้ยิน ส่งเสริมให้เด็กได้รับโอกาสในการเข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกับเด็กทั่วไป มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี สามารถอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยมีความประสงค์จะมอบเครื่องช่วยฟังหรือประสาทหูเทียมให้ผู้ที่บกพร่องทางการได้ยินที่ผ่านการพิจารณาแล้ว
นายศุขสนั่น โชติกเสถียร ประธานกรรมการมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวกในพระบรมราชินูปถัมภ์กล่าวว่า สถิติเด็กที่เกิดมาแล้วหูหนวกมีประมาณ ๓ ในพันคน หรือประมาณ ๑ ล้าน ๘ แสนคนทั่วประเทศ ซึ่งคนหูหนวกนั้นจะเป็นใบ้โดยปริยาย คนหูหนวกมีปัญหามากกว่าคนตาบอด คนตาบอดสามารถได้ยินและพัฒนาการได้เหมือนคนปกติ ขณะที่คนหูหนวกจะไม่สามารถพูดได้ และมีโอกาสที่จะเป็นบุคคลปัญญาอ่อนได้ด้วย ดังนั้นจึงต้องเร่งให้ความช่วยเหลือบุคคลหูหนวกเพื่อให้เขาได้มีโอกาสทางสังคมอย่างเท่าเทียมกับคนอื่น
นอกจากนี้ยังพบว่าพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร เด็กมีโอกาสเสี่ยงเกิดมาหูหนวกมากกว่าเด็กในเมือง เนื่องจากมีลักษณะการดำรงชีวิตที่ไม่เหมาะกับสุขภาวะ เช่น แม่อาจจะใช้ยาปฏิชีวนะ หรือเด็กทารกที่เป็นหัดเยอรมัน ไข้สูง อย่างไรก็ตามพบว่าปัจจุบันสถิติเด็กที่เกิดใหม่จำนวนเด็กหูหนวกลดลง (สวท.เชียงใหม่ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย๗ ก.ค.๒๕๕๕)

ไม่มีความคิดเห็น: