23 ตุลาคม 2552

"กระเช้ารามี่"กศน.สาทรสร้างรายได้ผู้บกพร่องการได้ยิน


“ดีใจมากที่ กศน.สาทร เข้ามาอบรมการฝึกวิชาชีพระยะสั้นให้ โดยเฉพาะการทำกระเช้ารามี่ จะได้นำความรู้ที่ได้ไปสอนคุณแม่ที่ทำงานในโรงแรมแห่งหนึ่งทำกระเช้าขายในช่วงปีใหม่ เพื่อหารายได้เสริมช่วยแม่อีกทางหนึ่ง และจะนำความรู้ที่ได้เป็นช่องทางในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต เพราะการบกพร่องทางการได้ยิน อาจจะไม่สามารถทำงานร่วมกับคนปกติได้สมบูรณ์มากนัก" ลดาภรณ์ สันติชัยกมลกุล หรือน้องมายด์ อายุ 17 ปี โรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ กล่าว
แม้ว่าจะมีความบกพร่องทางการได้ยินแต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตน้องมายด์อย่างใดไม่ เพราะเธอได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนๆ ให้เป็นประธานนักเรียน มีความสามารถด้านอื่นๆ อีก เช่น รองแชมป์วอลเลย์บอล เปตอง รองชนะเลิศการเล่าภาษามือ ชนะเลิศนาฏศิลป์ไทย ที่ จ.ชลบุรี และอื่นๆ อีกมากมาย ประพฤติปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม สุภาพเรียบร้อย
นางจันทร์ธดี จันทรเสน ครู คศ2 (ครูชำนาญการ) ครูโรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ ซึ่งเป็นผู้แปลภาษามือให้ฟัง และสอนที่โรงเรียนนี้มาเกือบ 20 ปีแล้ว เล่าว่า โรงเรียนมีกระบวนการเรียนการสอน ฝึกวิชาชีพระยะสั้นให้แก่กลุ่มนักเรียนตามระดับชั้นเพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพหาเลี้ยงตนเองได้ ซึ่งการที่ กศน.สาทร ภายใต้การดูแลของ อุไรรัตน์ จันดี มาจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อเป็นการปูพื้นฐานให้นักเรียนผู้มีความบกพร่องทางการได้ยิน ใช้สำหรับประกอบอาชีพต่อไปในอนาคตเพื่อไม่ให้เป็นภาระของสังคม ถือว่ามีประโยชน์มาก
ประชาชนที่สนใจเรียนวิชาชีพระยะสั้น สอบถามข้อมูลได้ที่ กศน.เขตสาทร สำนักงานเขตสาทร ชั้น 6 ฝ่ายการศึกษา แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กทม.10120 โทร.0-2212-5396 หรือเว็บไซต์ www.nfe-sathon.net

ไม่มีความคิดเห็น: