13 มกราคม 2555

เสียงหัวเราะในโลกเงียบ น.ร.เศรษฐเสถียร...เที่ยวสวนสนุก


แม้จะ “บกพร่องทางการได้ยิน”ก็ใช่ว่าเด็กๆ ๕๐ ชีวิต จากโรงเรียนเศรษฐเสถียรในพระราชูปถัมภ์ โรงเรียนสอนคนหูหนวกแห่งแรกของประเทศไทย จะหัวเราะไม่ได้ แม้จะเป็น “เสียงหัวเราะในโลกเงียบ” แต่รอยยิ้มที่แสดงออกมาทางใบหน้า ก็ทำให้สัมผัสได้ว่าพวกเขามีความสุขเหลือเกิน เมื่อผู้ใหญ่ใจดีจาก “มาเธอร์แคร์ (ประเทศไทย)” ภายใต้การบริหารของ ลดาริน นันทาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทรี แอล เอ็น จำกัด ร่วมฉลองในวาระครอบรอบ ๕๐ ปี มาเธอร์แคร์ พาพวกเขาไปเที่ยวสวนสนุกที่ “ฟันเนเรี่ยม” สุขุมวิท ๒๖ สนามเด็กเล่นในร่มที่ใหญ่ที่สุดใจกลางเมือง

เด็กๆ ชอบเครื่องเล่นหลายอย่าง ทั้งโซนลูกบอลที่ถูกดูดไว้ในปล่อง, ล่านขี่จักรยาน, แทรมโปลีน แต่ดูเหมือนว่า สไลเดอร์จะเป็นของเล่นยอดฮิตของเด็กๆ โรงเรียนเศรษฐเสถียร ต่างแข่งกันปีนป่ายบันไดขึ้นไปบนสไลเดอร์ แล้วแข่งกันสไลด์ตัวลงมา พร้อมๆกับส่งเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนาน

“ครูตุ๊ก” วชิราภรณ์ เศรษฐผล ครูชำนาญการพิเศษ ที่นอกจากทำหน้าที่คอยมองและใช้ภาษามือเตือนศิษย์ตัวน้อยที่เล่นอยู่ ให้มีความระมัดระวังแล้ว ยังต้องดูแลลูกศิษย์ข้างกายที่มีปัญหาด้านสมอง และสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงด้วยความเอาใจใส่ด้วย

ครูตุ๊กบอกว่า เด็กที่มาในวันนี้มีตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึง ป.๓ ก่อนที่จะพามา คุณครูต้องแนะนำการเล่นเครื่องเล่นต่างๆ เบื้องต้นก่อน โดยนำภาพเครื่องเล่นต่างๆ ของฟันเนเรี่ยมมาให้ดูว่ามีลักษณะแบบไหนบ้าง จะย้ำให้เล่นเบาๆ และระวังตัว เพราะเขาจะชนมากตามวัยและตามลักษณะความพิการของเขาที่ไม่ได้ยินเสียง

“เด็กๆ ชอบเครื่องเล่นทุกอย่าง เวลาเรียนไม่มีเสียงแต่เวลาเล่นนี่เสียงดังเลย เครื่องเล่นที่นี้ช่วยเสริมทักษะและพัฒนาการของเด็กกลุ่มนี้มาก ทั้งการได้แสดงอารมณ์ การผ่อนคลาย ได้ยิ้ม ได้สนุก รวมทั้งได้บริหารกล้ามเนื้อทั้งมัดเล็ก มัดใหญ่ เรียกว่าช่วยพัฒนาได้ทั้งหมดเลย อย่างเด็กคนหนึ่งเขามีปัญหาทางด้านสมอง หู และแขนขาไม่ค่อยมีแรง เพิ่งจะเดินได้ แต่พอพามาเดินเล่นเครื่องเล่นบางอย่างที่นี่ ปรากฏว่าเขาชอบมากแต่เราต้องคอบประกบตลอด ให้เล่นได้เฉพาะบางอย่างเท่านั้น พอเหนื่อยก็นั่งพัก หายเหนื่อยก็ไปเล่นต่อ เด็กชอบและดูสดใสขึ้นมาก” คุณครูใจดีของเด็กๆ กล่าว

เมื่อถึงเวลาพักเหนื่อย เด็กๆ ก็เปลี่ยนมาทำกิจกรรมเบาๆ บ้าง คือ ระบายสีรูปภาพ และทำการ์ดตัดแปะ แบบ pop up โดยให้เลือกทำได้ตามใจชอบ ซึ่งแต่ละคนก็มีจินตนาการในการใช้สีสันที่แตกต่างกันไป และมีผลงานที่น่าภูมิใจติดมือกลับบ้านกันไปทุกคน จากนั้นไปอิ่มอร่อยกันต่อกับเมนูเด็ด ข้าวเหนียว หมูย่าง ที่เชฟของฟันเนเรี่ยมบรรจงทำสุดฝีมือ เพื่อเพิ่มพลังให้ก่อนไปชมการแสดงละคร เรื่อง “ชาวนากับแครอต” และสนุกกับเกมต่างๆ ทุกคนต่างพกรอยยิ้มกลับบ้านอย่างมีความสุข (มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๙ ต.ค.๒๕๕๔)

โดย มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๙ ต.ค.๒๕๕๔ - 11 ต.ค. 54

ไม่มีความคิดเห็น: