13 มกราคม 2555

สตรีข้ามเพศเปิดโครงการเฉาะฟรี.....คนหูหนวกร่วมโครงการฯ


เมื่อวันที่ ๒๔ ก.พ. สมาคมสตรีข้ามเพศแห่งประเทศไทย เปิดโครงการผ่าตัดแปลงเพศให้กับผู้ชายที่มีจิตใจเป็นหญิง ซึ่งเป็นโครงการแรกในโลก โดยหวังขยายผลส่งผู้ที่ได้รับการผ่าตัดแปลงเพศแล้วเรียนศัลยกรรมในอนาคต

ยลลดา สวนยศ นายกสมาคมสตรีข้ามเพศฯ กล่าวว่า โครงการ Sister’s Hand เป็นโครงการที่เปิดขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือให้มีการแปลงเพศฟรี พี่ช่วยน้อง ครั้งที่ ๑ เริ่มมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันปรีชา เอสเทติคส์ อินสติวท์ หรือ PAI มี นพ.ปรีชา เตียวตรานนท์ เป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดทั้งหมด

“การที่จะสามารถผ่าตัดแปลงพศได้นั้น จะมีการสอบสัมภาษณ์ทางจิตวิทยา หาผู้ที่มีจิตใจเป็นผู้หญิงอยู่ในร่างกายผู้ชายอย่างแท้จริง เมื่อทำการสัมภาษณ์แล้วบางคนที่ไม่ผ่านอาจจะค้นพบทางเดินของตนเองที่ถูกต้อง เพราะการผ่าตัดแต่ละครั้งจะเปลี่ยนชีวิตของคนๆนั้นไปเลย หากไม่ชัดเจนจริงๆจะส่งผลกระทบไปต่อชีวิต” นายกสมาคมสตรีข้ามเพศกล่าวและว่า

โครงการ ๑ ที่ผ่านมา มีผู้ได้รับการเข้าผ่าตัดมาแล้ว ๕ คน ได้แก่ ๑.ป้าแสงระวี อายุ ๕๔ ปี ๒.น้องพิงก์ หูหนวกและเป็นใบ้ ๓.น้องดา เกิดมามี ๒ เพศ ๔.น้องอิงค์ นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ๕.น้องรถเมล์ และน้องชายอายุ ๑๔ ปี ทั้งนี้ การผ่าตัดได้รับความสนใจจากรายการคนค้นคน ซึ่งเข้าไปตามติดชีวิตแบบเรียลลิตี้ โดยจะมีการออกอากาศในวันที่ ๑ และ ๘ มี.ค.นี้ นอกจากนี้ โครงการ Sister’s Hand ครั้งที่ ๒ ที่จะเกิดขึ้นปีนี้ทางโรงพยาบาลยันฮีเป็นผู้สนับสนุนหลัก และได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศในช่องสารคดีดิสคัฟเวอรี่

“ปัจจุบันสมาคมสตรีข้ามเพศฯ ยังไม่มีเงินทุนและองค์กรใดสนับสนุนโครงการ Sister’s Hand แปลงเพศฟรี พี่ช่วยน้องอย่างเป็นทางการ แต่โครงการนี้เป็นโครงการที่จำเป็นจะต้องทำต่อไป อยากฝากประชาสัมพันธ์ให้ภาครัฐหรือเอกชนหันมาเอื้อเฟื้อ เราไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะช่วยเหลือ และจะพยายามช่วยเหลือต่อไปเท่าที่จะสามารถทำได้ สิ่งที่อยากจะต่อยอดจากโครงการนี้เพื่อให้ยั่งยืนคือการตั้งมูลนิธิเพื่อการศึกษา เพราะทางสมาคมต้องการให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนผู้หญิงข้ามเพศ โดยเฉพาะวิชาชีพแพทย์ศัลยกรรม เพื่อเป็นแพทย์ประจำโครงการ Sister’s Hand พี่ช่วยน้อง กลับมาผ่าตัดแปลงเพศให้กับผู้ที่ยากไร้ขาดโอกาสต่อไป” ยลลดา กล่าว(โพสต์ทูเดย์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๔ ก.พ.๒๕๕๔)

โดย โพสต์ทูเดย์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๔ ก.พ.๒๕๕๔ - 25 ก.พ. 54

ไม่มีความคิดเห็น: