13 มกราคม 2555

ไม่มีภาษามือ

ภาษามือ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนหูหนวก ซึ่งตามกฎหมายสำหรับคนพิการของสหรัฐ ได้กำหนดให้หน่วยงานต่างๆ ต้องให้การอำนวยความสะดวกคนพิการทุกอย่าง

แต่สำหรับ นายทอม วิลลาร์ด ชายวัย ๕๓ ปี จากเมืองโรเชสเตอร์ สหรัฐอเมริกา เขาเป็นคนหูหนวก ที่คิดว่าตัวเองไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกระหว่างการเข้าร่วมงานเทศกาล “คนเปลื้องผ้า” ซึ่งจัดซื้อที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ถึงกับต้องยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลว่า สมาคมคนเปลื้องผ้า ซึ่งเป็นผู้จัดงาน “เอ็มไพร์ เฮฟเว่น นูดิสต์ พาร์ค” ไม่ยอมจัดหาล่ามภาษามือไว้สำหรับคนหูหนวก วิลลาร์ดบอกว่า ที่มายื่นเรื่องร้องเรียน เป็นเพราะอยากจะให้ทุกคนตระหนักถึงกฎหมายสำหรับคนพิการ ที่มีไว้ปฏิบัติ แต่กลับไม่ค่อยมีหน่วยงานไหนสนใจ

ก่อนหน้านี้ วิลลาร์ดเคยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคลับแสดงตลกแห่งหนึ่งว่าไม่จัดหาล่ามภามือไว้ให้คนหูหนวกเช่นกันและยังมีอีกหลายต่อหลายครั้งที่คนหูหนวกอย่างเขาไม่ได้รับการอำนวยความสะดวก เขารู้สึกเกลียดประสบการณ์อย่างนี้อย่างมาก เหตุผลหนึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องของค่าจ้างล่ามที่แพงก็เลยไม่ค่อยมีใครอยากจ้าง เลือกที่จะบอกว่า “ไม่มี” ดีกว่า นายวิลลาร์ดเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้โลกได้เห็นว่าแม้จะพิการร่างกาย แต่ก็ยังมีอารมณ์หาความบันเทิงใส่ตัวตลอด จริงๆนะ(มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๑๑ ส.ค.๒๕๕๔)

โดย มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๑๑ ส.ค.๒๕๕๔ - 12 ส.ค. 54

ไม่มีความคิดเห็น: