19 มกราคม 2555

ศอบท.



ยินดีต้อนรับทุกท่าน เข้าสู่ศูนย์สาธิตอุปกรณ์และบริการโทรคมนาคมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

ในสังคมข้อมูลข่าวสาร การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการสาธารณะนั้นถือว่าเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนมีสิทธิได้รับอย่างเท่าเทียมกัน เนื่องจากการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารนั้นจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างเสริมและพัฒนาความรู้เพื่อทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อันจะนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขตามอัตภาพของแต่ละคน ส่วนบริการสาธารณะก็เป็นการเติมเต็มปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตที่มนุษย์พึงได้รับจากระบบสวัสดิการของรัฐ
การบริการโทรคมนาคม เป็นบริการสาธารณะอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ดูเหมือนในปัจจุบัน จะกลายมาเป็นปัจจัยที่ 5 เพิ่มจากปัจจัย 4 ที่มนุษย์จำเป็นต้องมี อันประกอบด้วย อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่ และยารักษาโรค ซึ่งก็เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากประโยชน์ที่ได้รับจากการสื่อสารผ่านบริการโทรคมนาคมนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อกันอย่างสะดวกในกรณีฉุกเฉิน การลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปมาหาสู่กัน และที่สำคัญคือความสะดวกรวดเร็ว
การเข้าถึงบริการโทรคมนาคมของคนทั่วไป คงเป็นเรื่องที่ไม่ลำบากมากนัก หากเทียบกับคนพิการและผู้สูงอายุ เนื่องจากความบกพร่องของร่างกายหรือสติปัญญา เป็นอุปสรรคสำคัญในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมดังกล่าว อย่างไรก็ตาม คนพิการและผู้สูงอายุ เป็นสมาชิกของสังคมที่มีสิทธิเท่าเทียมกับบุคคลอื่นๆ รวมทั้งสิทธิในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมด้วย
แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 09 ธันวาคม 2011 เวลา 09:01 น.

อ้างอิง จาก http://www.tede.or.th/

ไม่มีความคิดเห็น: