13 มกราคม 2555

เชิญชม....ผลงานสาวหูหนวก รับรางวัลศิลปินดาวเด่นบัวหลวง


โครงการ “ศิลปินดาวเด่นบัวหลวง ๑๐๑” ปีที่ ๓ ซึ่งจัดโดย มูลนิธิ ธนาคารกรุงเทพ และหอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถนี้เป็นการประลองฝีมือด้านศิลปะของ ๔๖ ตัวแทนนิสิต นักศึกษาสาขาศิลปะจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งทุกคนต้องมาใช้ชีวิตอยู่รวมกัน และสร้างสรรค์การวาดภาพสดๆ ในรูปแบบเรียลิตี้โชว์ ที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นเวลา ๑๐ วัน

สามคนเก่งที่คว้ารางวัลสำคัญของโครงการนี้ คือ คนที่หนึ่ง “น้องเสริฐ” นายประเสริฐ ยอดแก้ว นักศึกษาชั้นปี ๕ คณะจิตรกรรม ประติมากรรมฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร เจ้าของผลงาน “มุมมองใน มุมเมือง” ที่คว้ารางวัลศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม คนที่สอง คือ สาวหูหนวก น้องไอซ์-น.ส.พัชรวรรณมาลัย นักศึกษาชั้นปี ๓ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ที่ได้รับรางวัลศิลปินดาวเด่นบัวหลวง ความคิดสร้างสรรค์ กับผลงาน “การกระทำลิขิตกรรม” ส่วนคนสุดท้าย คือ น้องจุ๋ย-นายเบญจพล โอสถานุเคราะห์ นักศึกษาชั้นปี ๕ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัลศิลปินดาวเด่นบัวหลวง ขวัญใจประชาชน จากผลงาน “รู้จักฐานะ และเจียมตัว” (อย่าลืมกำพืด)

น้องเสริฐ บอกว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจมาก ที่ตั้งใจทำงานแล้ว มีคนเห็นผลงานของเราและชอบในสิ่งที่เราคิด เทคนิคการทำงานชิ้นนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจาก ศิลปะไทยในวัดที่เขาเขียนบน ปูน เราแค่หยิบยกปูนนั้นมาอยู่บนเฟรม แล้วใช้ สีอะคริลิกมาทาบนปูน เป็น การประยุกต์ใช้ให้ร่วมสมัย มากขึ้น ในอนาคตตั้งเป้าหมายไว้ว่าอยากไปเรียนต่อต่างประเทศเกี่ยวกับศิลปะเพิ่มเติม เพื่อหามุมมองที่แตกต่างจากที่เคยศึกษามา ซึ่งศิลปะไม่ใช่การวาดรูปที่ฉาบฉวย ไม่ใช่การแสดง ออกของอารมณ์ที่พอรู้สึกอะไร ก็วาดออกมา มันต้องมีข้อมูลว่าเป็นมาอย่างไร มีพื้นฐานอย่างไร ต้องอ่านหนังสือ และผมไม่ค่อยอ่านหนังสือจึงขาดแคลนเรื่องนี้ บางทีอาจารย์ถามอะไรมาเราก็ตอบไม่ได้ จึงต้องเปลี่ยนตัวเองและขวนขวายในเรื่องนี้มากขึ้น

“น้องไอซ์” สาวน้อยคนเก่งที่เป็นผู้พิการทางหู บอกผ่านล่ามประจำมหาวิทยาลัย ว่า ตอน ที่รู้ว่าได้รับคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยให้เข้าร่วมโครงการนี้ ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรเลย อยากมาสนุก ๆ กับเพื่อนมากกว่า พอได้รางวัลก็รู้สึกตกใจและดีใจมาก เป็นครั้งแรกที่เข้าประกวดและได้รางวัล ซึ่งคงเป็นเพราะแนวคิดของผลงานที่ไม่เหมือนใคร ส่วนตัวชอบงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก แล้วก็พยายามทำมาเรื่อย ๆ การเข้าร่วมโครงการนี้ ทำให้ได้ประสบการณ์ดี ๆ และเพื่อนเพิ่มมากขึ้น

ด้าน “น้องจุ๋ย” กล่าวว่า ผลงานชิ้นนี้ได้จับประเด็นเรื่องวัตถุนิยมมาถ่ายทอดผ่านเทคนิคสื่อผสม ทั้งสีน้ำมัน สีอะคริลิก ปากกาเคมี ซึ่งเวทีนี้ถือได้ว่าช่วยจุดประกายทางความคิดได้เยอะ งานส่วนตัวที่ทำนี้คือสไตล์หรือแนวที่ชอบเลย

สำหรับผู้ที่สนใจชมผลงานของ ๓ ศิลปินดาวเด่นบัวหลวง สามารถเข้าชมได้ที่ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถึงวันที่ ๓๑ ธ.ค.นี้เท่านั้น. (เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๘ พ.ย.๒๕๕๓)

โดย เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๘ พ.ย.๒๕๕๓ - 28 พ.ย. 53

ไม่มีความคิดเห็น: